วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ประวัติ Handball

Handball

กีฬาแฮนด์บอลที่เรารู้จักทุกวันนี้ได้เริ่มต้นมาจากประเทศเยอรมันนี  ในราวศตวรรษที่ 19 โดยครูสอนพลศึกษาชื่อ  ดอนแรด  คอช (Donrad  Koch) ซึ่งได้ดัดแปลงวิธีการเล่นอาศัยทักษะพื้นฐานจากการเล่นฟุตบอลและบาสเกตบอล  ระยะแรกเรียกชื่อเกมนี้แตกต่างกันเช่น  ฮอกกี้มือ  โปโลบก  และมีจำนวนผู้เล่นทีมละ 11 คนเหมือนฟุตบอล
                ค.ศ.  1900  ประเทศเยอรมันนี  เชคโกสโลวาเวียและเดนมาร์ก  ได้เข้าร่วมปรับปรุงเกมการเล่นพื้นฐานขึ้นและประเทศทางยุโรปในฤดูหนาวไม่สามารถเล่นกีฬากลางแจ้งได้จึงใช้ห้องพลศึกษาดัดแปลง  ตอนแรกๆ ใช้ผู้เล่น 11 คนเท่าฟุตบอลแต่ไม่สะดวกเพราะสถานที่คับแคบจึงได้ลดจำวนผู้เล่นลงเหลือข้างละ 7 คน
                ค.ศ.  1904  กีฬาแฮนด์บอลอยู่ในความดูแลของ I.A.A.F (สหพันธ์กีฬาสมัครเล่นระหว่างชาติ) ได้รับความนิยมมากขึ้น  มีประเภทต่างๆ ให้ความสนใจและมีการจัดบรรจุในรายการกิจกรรมกีฬาของประเทศนั้นๆ ตลอดจนได้จัดให้มีการแข่งขันกันระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
                - ค.ศ.  192 นายคาร์ล เซลเลนซ์ (Kari  Schelenz) ได้ปรับปรุงขนาดของลูกให้เล็กลงและปรับปรุงกติกาว่าให้เคลื่อนที่ในขณะที่ไม่มีการส่งลูกและเลี้ยงบอลได้ 3 ก้าว
                ค.ศ. 1926  I.A.A.F (สหพันธ์กีฬาสมัครเล่นระหว่างชาติ)ได้ตั้งคณะกรรมการกีฬาแฮนด์บอลขึ้นโดยเฉพาะโดยมีคณะกรรมการที่ได้รับการคัดเลือกจากประเทศต่างๆ ในเครือสมาชิกกีฬาประเภทนี้  มีการประชุมตกลงเรื่องกติกา  เป็นจุดเริ่มต้นกีฬาแฮนด์บอลได้แยกตั้งเป็นกีฬาประเภทหนึ่งโดยเอกเทศ
                ค.ศ.  1928  มีการตั้งสหพันธ์แฮนด์บอลสมัครเล่นนานาชาติขึ้น  มีสมาชิก 11 ประเทศ  ในโอกาสที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  ณ  กรุงอัมสเตอร์ดัม  ประเทศเนเธอร์แลนด์พร้อมกับได้จัดให้มีการสาธิตการแข่งขันกีฬาแฮนด์บอลขึ้นในครั้งนี้ด้วย
                ค.ศ. 1931 แฮนด์บอลก็ถูกบรรจุเข้าเป็นรายการแข่งขันกีฬาระหว่างชาติโดยการยอมรับของ I.O.C.
                -  ค.ศ. 1934  ประเทศสมาชิกสหพันธ์แฮนด์บอลสมัครเล่นนานาชาติได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ ขยายตัวเพิ่มเป็น 25 ประเทศ
                - ค.ศ. 1936  ได้มีการบรรจุกีฬาแฮนด์บอลเข้าในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมันนีหรือที่เรียกว่า NAZI OLYMPIC โดยประเทศเยอรมันนีได้ครองเหรียญทอง
                ค.ศ.  1938  ประเทศเยอรมันนีก็ได้รับความสำเร็จอีกครั้ง  ในการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันแฮนด์บอลชิงชนะเลิศของโลกเป็นครั้งแรกเช่นกัน  โดยมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 10 ประเทศ
                ค.ศ.  1946  ได้มีการสถาปนาสหพันธ์ฯ ขึ้นมาใหม่เรียกชื่อว่า สหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติหรือ THF โดยมีสมาชิกผู้ก่อตั้งในครั้งรวม 8 ประเทศ (เดนมาร์ก  สวีเดน  นอร์เวย์  ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส  เนเธอร์แลนด์  โปแลนด์  สวิตเซอร์แลนด์)
                - ค.ศ. 1954 สหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ (THF) ได้จัดให้มีการแข่งขันแฮนด์บอลในร่มชิงชนะเลิศของโลกขึ้นเป็นครั้งแรก  ปรากฏว่าประเทศสวีเดนเป็นผู้ชนะเลิศ
                ค.ศ.  1956  ได้จัดให้มีการแข่งขันแฮนด์บอลหญิงซึ่งเป็นครั้งแรก  ประเทศเชคโกสวาเกียเป็นผู้ชนะเลิศและได้มีการปรับปรุงกติกาขึ้นใหม่ซึ่งกลายมาเป็นกติกาที่ใช้เล่นกันอยู่ในปัจจุบัน  โดยอาศัยกติกาของฟุตบอลและบาสเกตบอลมาผสมกัน
                ค.ศ.  1959  กีฬาแฮนด์บอลได้แพร่หลายเข้าไปในสหรัฐอเมริกาโดยมี  ด.ร. ปีเตอร์  บัชนิ่ง (Dr.Peter  Bushning) ซึ่งในปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์ทีมแฮนด์บอลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา  เป็นผู้ริเริ่มนำกีฬาแฮนด์บอลเข้ามาเผยแพร่ที่รัฐนิวยอร์กและรัฐนิวเจอร์ซี
                -  ค.ศ. 1968 บี.เจ โบว์แลนด์ (B.J.Bowland)และ ฟิลโฮแลด (Phil Hoden) ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมแฮนด์บอลประเทศอังกฤษได้จัดให้มีการประชุมระหว่างสมาชิกของสมาคมแฮนด์บอลต่างๆ ในประเทศอังกฤษ  เพื่อเข้าร่วมเป็นสมาพันธ์ระหว่างชาติ   กีฬาแฮนด์บอลจึงถือว่าเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างมิตรประเทศ
                -  ค.ศ.  1969  ในประเทศอิตาลีกีฬาแฮนด์บอลได้รับความนิยมมากขึ้น  จึงได้ขอเข้าร่วมและเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศอังกฤษเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ
                ค.ศ. 1972  กีฬาแฮนด์บอลได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้งหนึ่ง  ณ  เมืองมิวนิก  ประเทศเยอรมันนีปรากฏว่าประเทศยูโกสลาเวียได้เหรียญทอง
                ค.ศ.  1976  ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก  ณ  กรุงมอนทรีลประเทศแคนาดาก็ได้มีการบรรจุการแข่งขันประเภทหญิงขึ้นด้วย  ซึ่งสหภาพโซเวียตได้ครองตำแหน่งชนะเลิศทั้งทีมชายและทีมหญิง
                ค.ศ.  1982  ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 9 ที่ประเทศอินเดียได้มีการบรรจุกีฬาแฮนด์บอลไว้แข่งขันเป็นครั้งแรก
                การพัฒนาของกีฬาแฮนด์บอลมีมาตามลำดับและนับว่าเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก  ไม่เพียงแต่จะเป็นที่นิยมเล่นกันเฉพาะในยุโรปเท่านั้น  แต่ทั้งอเมริกาเหนือ  แอฟริกาและเอเชีย  ก็มีประชาชนสนใจเล่นกีฬานี้กันแพร่หลายทั่วโลกมากกว่า 120 ประเทศ  โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียและประเทศแถบยุโรปตะวันออก  ซึ่งจัดเป็นประเทศที่ริเริ่มและบุกเบิกการเล่นกีฬาแฮนด์บอลข้างละ 7 คน ได้พัฒนาการเล่นในระดับชั้นนำของโ,ก  แต่ในปัจจุบันประเทศในแถบเอเชียของเราก็มีการแข่งขันและมีการพัฒนาการเล่นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน


1 ความคิดเห็น: