วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กีฬาแฮนด์บอลในประเทศไทย

กีฬาแฮนด์บอลในประเทศไทย


กีฬาแฮนด์บอลได้เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 โดยอาจารย์กอง                      
วิสุทธารมย์   อดีตอธิบดีกรมพลศึกษา  ในสมัยนั้นแฮนด์บอลยังนิยมเล่นแบบ 11 คนอยู่  แต่คนไทยเราไม่ค่อยจะนิยมเล่นกีฬาประเภทนี้เท่าไรจึงถูกยกเลิกไป
                ต่อมาปี พ.ศ. 2500 นายธนิต  คงมนต์  ได้รับทุนจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ไปศึกษาและดูงานพลศึกษาในประเทศเดนมาร์กและประเทศสวีเดน  ขณะที่ได้ศึกษาอยู่นั้นได้รับการฝึกสอนวิชาแฮนด์บอลทั้งประเภท 7 คนและ 11 คน เห็นว่ากีฬานี้มีประโยชน์มากเนื่องจากใช้สถานที่ไม่กว้างนัก  จะใช้สนามหญ้า  สนามคอนกรีต  พื้นดินหรือพื้นไม้ก็ได้  ดังนั้นเมื่อกลับมาเมืองไทยจึงได้เสนอกีฬาแฮนด์บอลเข้าไว้ในหลักสูรพลศึกษาของมหาวิทยาลัยและโรงเรียนฝึกหัดครูพลานามัยก็ได้รับการอนุมัติและบรรจุไว้ในหลักสูตรเมื่อปี พ.ศ. 2501
                กีฬาแฮนด์บอลในประเทศไทยได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นลำดับทั้งในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาต่างก็ได้บรรจุกีฬาแฮนด์บอลเข้าไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนและในปัจจุบันกีฬาแฮนด์บอลก็ได้ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยพลศึกษาทั่วประเทศด้วยรวมทั้งในวิทยาลัยครูและมหาวิทยาลัยทุกสถาบัน  จึงคาดไว้ว่ากีฬาแฮนด์บอลได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและกว้างขวางในอนาคตอันใกล้นี้เหมือนกับกีฬาชนิดอื่น  ที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น